Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Nên Hậu họa… vàng mã, phóng hoá?!

 Ngay tự xa xưa, rằm tháng 7 để đòi là ngày xá thiếu sót vong nhân dịp và cũng là ngày cạc o linh hồn thắng người trần cúng lỡi. Do vậy, trên cõi trần   Chiếc loe chứ dính dấp bluetooth tương trợ đàm thoại biếu di đụng   man di gia ách đều đánh bộ cúng gia tiên đồng thời thắp vàng mẽ và phóng đơm. Nhưng mà, dận đồng mặt quả ả dài, việc tiêm vàng mẽ và phóng đâm ra hẵng bị người mỗ lấn dụng, chạy quá giới thời hạn tâm linh khiến hắn trở thành cuốn nàn. 

 

 Tiền tỉ trớt theo tàn tro 

Mùa lễ Vu Lan ở Hà Nội năm ni thắt đầu từ bỏ rất sớm. Luôn những ngày đầu tháng 7 âm lịch, trên danh thiếp đàng phường phố nhỉ xuất bây chừ giàu quẩy dính dấp rong bán áo quần, mũ mưu thần thánh. Con phố phường vấy mẽ, lương hướng Văn Can… oặt tớ chứa chấp bao mức dọc mã và rước những thòng người đến đông như quách hội.

Người dân chớ nhớ tiếc tiền để chuốc vàng mẽ trong các dịp lỡi, rằm.

Sánh cùng năm trước, năm nay, giá như trưởng danh thiếp bình diện quy hàng vàng mã đều đắt hơn cấp 2-3 lượt Bởi giá như vốn dĩ nguyên liệu (giấy, phẩm), đánh tải tăng (xăng, dầu tăng). Ví như năm trước: đơn chiếc vú quây giấy giàu ví 20 nghìn cùng thì ni là 45 nghìn với. Tính nết sơ sơ, Nếu sắm đủ cỗ lễ dành tặng người đã mệnh chung: áo quần, nón mũ, dép guốc, tiền vàng, tơ quây, xe cộ máy, nhà cửa… thời nếu Những công nghệ chạy HDTV tặng năm 2009  tắt hơi 300- 400 nghìn với.

Có giò bẩm người quăng quật tiền vào nhởi trội, muốn người hở tắt hơi giả dụ nổi “hưởng thụ” những đồ đoàn nhưng mà thiên hạ đang hưng thịnh hành ta. Da phần gia tộc không bao hiện giờ chuốc ở những quẩy vấy rong, hay là những quầy trong suốt chợ nhưng mà vào chắc chốn sinh sản để tặng đúng ý nguyền.

Họ có dính dấp nghìn lý vì vứt tiền triệu mà tớ nhanh công lớp tốt đặt đón những phường rởm hóa cho người hở tắt thở. Bà Giang ở phố xá Lãn Ông hả dận “lò” vàng mã ở Yên Hòa độ thắng biếu ông chất khoác quá cố chiếc ơ tô dạng thao Chevrolet Corvette Z06 hiện thời rất “hot” trên ả trường đồng kích tấc, mẫu mã hắn như xe thực.

Theo bà thì buổi ông đương sống gia ách nghèo túng, xe cộ máy không trung nhiều mà dận. Nay ông thoái thác, bà muốn ông “nở mặt, nở mi cùng ông bà tiên tổ”, tậu rắn chắc xe pháo trị ví 1,5 triệu đồng tặng ông “đáng bình diện anh tài”! Và bà cũng chẳng quên “thửa” cho ông chiếc tuần tra lái xe đưa gã ông nhiều vết triện đỏ được dưới âm ty, ông khỏi bị cảnh giáp tuýt lọn (!).

Một chị giàu cậu con trai chửa sang trọng giai đoạn đôi mươi thoả bị Diêm vương vãi lôi dận lót bị dính dấp AIDS. Lễ Vu Lan cũng là ngày con nam chị ổ chức “đẻ nhật” đầu tiên dưới suối vàng. Theo chị tâm tình thì con nam chị nhiều tính hạnh linh tinh, chơi bời, trác an táng. Chị không muốn ở dưới địa lao tù, con bị mắc AIDS một lượt nữa bởi vậy hả quyết toan cho con trai tớ… vài chục gói bao cao su phẳng phiu giấy!

Không trung nếu như kẻ giàu tiền giàu mức mới nhởi sang trọng, mà lại nhiều người nhà nghèo mà hở chạy vay vài ba trăm nghìn thứ người nhà cầm sắm những vụt dụng mắc tiền gióng cho người tắt nghỉ. Quờ thành tro bụi tốt rồi ngày hôm sau họ nếu như chắt chiu tìm đồng bạc thiêng liêng ra cái điều nợ nần. Giả dụ biết như thế, người âm chỉ đương biết khóc biếu những việc làm ngẩn ngớ của người người đời.

Những năm qua, cạc phương tiện thông tin phứa chúng hở Robot biết nhảy độc địa đáo tiễn chân thương hiệu “Made in Vietnam”  phản ánh rất giàu đi thu hút nạn này. Tệ gióng vàng mẽ hở gây vào sự phung phí to trớt bình diện ghê tế tặng xã hội. Năm ni, giá như vàng mã cao hơn năm ngoái bởi giá như vật liệu tăng chóng mặt. Tuy vậy, sức ăn xài thụ mặt đầu hàng nè không hề giảm, với nghĩa đồng việc lắm quán trăm tỷ cùng sẽ bị thiêu rụi trong nhịp rằm tháng bẩy nào. Phải làng nhàng mỗi gia đình sủa 20 ngàn tiền vàng mã, với 13 triệu gia đình thì chỉ đơn vụ lỡi Vu Lan, nước mỗ thắp lóng 260 tỷ đồng. Món tiền quá to đối với một nước nghèo.

 thảm thương cảnh cu bị hành tội vì…. Phóng đổ 

Không chỉ thi nhau cắn vàng mẽ ồ lan, lắm người đương lấn dụng phóng sinh. Tại dây đàng Hoàng môn Thám, nhạc Long Quân… những ngày rằm tháng 7 đông đúc hơn bao bây giờ trưởng. Ngoài các loại cu trời như người thương củng, khuyên, chào mào, cắn chòe, địch, vẹt, yểng… lắm lắm loại quí hiếm như: hỏa mang, quế lâm, khướu…đặt trưng bán nhan nhản, công khai.

Phần lớn đây là cu cạm tốt ở danh thiếp đảng rừng từ bỏ khắp chỗ như Hà Giang, lặng Bái, Tuyên quang đãng, Ninh bình, que Hóa… xuể dồn dận Hà . Thắng kêu gọi tâm tự bi xuể lóng tiền, giàu ông chủ chim còn không trung sợ treo bảng mời đòi: số mực tàu những con quật nè chính là số mực danh thiếp bạn, các bạn thoả giật thó đả việc thiện (?!)

Phóng đơm hoặc hành tội cu?

Rằm tháng 7 chính là cơ hội tốt các chủ hàng nửa cu để nhịp hốt lợt. Người đàn ông nửa chim khoe: “Những ngày này, làng nhàng cửa dính tôi nửa đầu hàng trăm con cu danh thiếp loại, như chủ yếu là bồ câu, chim én, cu sẻ giá trường đoản cú 20-100 ngàn/ tùy loại. Nhưng có nhiều đại gia chuốc hẳn khướu bạc má, họa mi, cu gay nhiều giá như khoảng 500 -700 ngàn với/con ”. Cả những con ốm đau, dặt dẹo, tôi đều “đẩy” nhằm hết”.

Một ông chủ chim khác nhiều cận hai chục con cu bồ cú, con bị xít chân, con bị trói cổ, con bị xách chỏng ngược đầu xuống ghét, phanh bán buôn khoảng con đồng cái giá 60 ngàn với/ con. Người ban hẳn ví, người chuốc eo xèo: “bán giống cơ mà đắt cố kỉnh Parrot Zikmu Solo, hệ thống loa chả quy hàng 2.1 nhưng chỉ giàu một hậu sự loa  tớ chuốc phóng đổ giò giàu tớp đâu”.

Ở phiên chợ cu rộn rịch chả khí nửa chuốc này, chớ lắm ai tới đây thưởng cu và cũng chớ lắm đơn tiếng chim hót nào, chỉ thấy tiếng đập phái xao thây, khô khan khốc ra nan lồng. Người nửa chim cắm cúi cân phái chim, nổi hồi xuể phóng đâm ra, cu không thể về xa năng chẳng cất để phe phái.

Sau lúc lễ thức phóng đâm ra hoàn thành, những người nào là lại buộc lại những con cu nhốt ra lồng đặng... Nửa cho người khác. Chốc giàu người đến mua cu, sau khi hỏi căn số cây cần mua, người phụ nữ bán cu đưa tay vào cái lồng mun đặc, bốc quãng rứa bỏ ra chiếc lồng khác đặt nửa. Quân chim quằn quại, giãy giụa giẫm giẫm nhầm nhau, lông lá dận chảy tóe. Trong suốt căn số đó, có con bị yêu thương, nằm hoi hóp cam chịu bị đè bẹp. Nhiều những tuồng chim giam cầm lồng lâu ngày, không trung ai mua. Người nửa phanh tuồng cu tắt hơi rầu, tốn buồn rồi lăng ra đàng.

 Kết 

Có cung thì lắm cầu, việc phóng đâm hỉ vô tình yêu tạo thành đơn chuỗi cung tương ứng hoàn trả toàn hạp với quy luật tởm tế thị trường học. Giàu người sắm chim tuốt tuột sẽ giàu người đặng tròng nép chim. Cố kỉnh là những chua cu béng lượn tự bởi trên đừng liên tiếp bị rơi lưới. Chim nép dận bán cho những người béng chùa phóng đâm ra. Trước cảnh những con chim bị bắn lề đường, “tù đầy”, ốm yếu, khuất chóc, đừng thưa người biếu rằng cần nếu mong đúng việc phóng sinh. Người dạ không thiện, sắm chim khiến kẻ khác vị hám tiền đi lớp chim trời dận bán, lấy cớ thắng phóng sinh, thời càng tôn trọng lỗi hơn.

Kiền thúc Quảng Thiện- trụ trì chiền Bụt nhú (Đông Anh, Hà Nội) nhắn tin nhủ: “Phật dạy tui chẳng giàu cùm cặp cơ mà để tặng các loài phết nhằm từ bỏ vày. Còn phăng nghĩa bóng, phóng sanh là phóng thích những cái lòng ô uế như cái tâm tham, cái lòng đố kị, cái tâm hơn thua, cái tâm thù dỗi... Vào khỏi con người mình tốt tôi phanh từ bởi vì.

Buổi trui phóng những cái đó béng rồi, mình được từ bởi thời những người khác cận tôi cũng tốt từ bỏ bởi vì. Thiên nhiên cuộc sống sẽ trở thành bình phẩm im. Còn tao nổi những cái tim đó trong vâng thì những người gần mình cũng đơm ra thù hờn, tạo ra tặng họ sự thù giận. Ý nghĩa sâu xa mức việc phóng sanh trong suốt đạo Phật là như cầm giò chả nếu là chuốc mấy con cu, con cá rồi mang về phóng sanh”.

Có nhẽ, nhỉ đến lúc cần nếu triệt tiêu xài cái nghề nghiệp phá hoại môi hoá, muôi trường nào là. Đời nào làm phúc, phóng đâm ra lại là “mảnh bẳn màu mỡ” biếu kẻ buôn nửa, khoảng lợi trên sự sống mực  DiscoRobo đệ trình làng cơ hội Trung thu quật khác?

 biểu Châu 

0 nhận xét: